Không có khói bụi thành phố, một nơi đẹp như mơ!

17/08/2017 20:35
VNO - Tiếp nhận NĂNG LƯỢNG từ THIÊN NHIÊN. Chuyển hoá YÊU THƯƠNG tạo nên HY VỌNG!

Những ngày cuối hè, trời nắng oi ả, tạm rời xa không khí náo nhiệt của thành phố và cuộc sống bộn bề, đầy lo âu thường nhật. Chúng con cùng nắm tay nhau về với thiên nhiên, với không gian thanh tịnh để được vui chơi, thư giãn; được gắn kết trong tình thân bè bạn và được tắm trong tình yêu thương của tất cả những người thân trong gia đình Viên Ngộ.

Mỗi con người, mỗi tính cách khác nhau, nhưng khi gặp nhau, chúng con bỗng hoà hợp một cách vô cùng tự nhiên, tạo nên sự gắn bó mật thiết như một gia đình. Cảm giác đó thật tuyệt vời biết bao!

Bởi vậy, trong niềm hạnh phúc của một người học trò nhỏ lần đầu tiên được tham dự trại hè với các bạn nơi xứ người, con muốn ghi lại từng hoạt động, từng khoảnh khắc đáng nhớ như lưu lại những kỷ niệm đẹp khi nhớ về những tháng ngày này…

 

Ngày đầu tiên (12/8/2017)

Bắt đầu cho chuyến đi đến nơi “không có khói bụi thành phố, một nơi đẹp như mơ!”, từ sáng, con bắt một chuyến xe buýt từ Hongseong, Chungnam đến Seoul. Đến đó, con được chú Nhật Hoàng đón về chùa. Con không ngờ phải đi thêm vài trạm tàu điện ngầm, thêm một chuyến xe buýt nữa mới đến nơi. Trong cái nắng gay gắt của thời tiết và cái xa xôi của quãng đường, con thấy vừa cảm động vừa biết ơn người đã đến đón mình.

Chùa Diệu Tịch là một ngôi chùa nằm trên núi, xung quanh là những con suối và những thác nước tự nhiên. Không gian thanh tịnh, thơ mộng, đẹp tựa chốn tiên cảnh!

Trại sinh được các Thầy Cô chia thành 4 đội và mỗi đội được đặt cho một tên gọi thật dễ thương và ý nghĩa: THIÊN NHIÊN - NĂNG LƯỢNG - HY VỌNG và YÊU THƯƠNG! Con thuộc về team THIÊN NHIÊN với màu áo xanh lá ngọt ngào.

trai he9

Team Thiên Nhiên

trai he7

Team Năng Lượng

trai he10

Team Hy Vọng

trai he8

Team Yêu Thương

Đến với trại, con mới biết thêm nhiều điều lạ. Thật thú vị khi con được biết giờ mà con nghỉ ngơi sau khi ăn trưa được gọi là giờ “Buông thư”. Con được biết đây cũng là một pháp môn gọi là “Thiền Buông thư”, có thể thực tập hằng ngày, giúp chúng ta hiểu và ưu ái hơn với bản thân mình, tránh khỏi những lo âu, phiền muộn. Ở đây, đến giờ này, tất cả Thầy Cô và trại sinh vừa nghe hướng dẫn của Sư Thầy vừa chìm dần vào giấc ngủ nhẹ nhàng...

Sau khi “Buông thư”, chúng con thấy thật khoan khoái, dễ chịu. Rồi dưới sự hướng dẫn của các Thầy Cô và các anh chị, chúng con cùng nhau ca hát, nhảy múa, vẽ tranh theo chủ đề… Không chỉ cố gắng vẽ nhanh và đẹp, mỗi nhóm chúng con còn phải biết giới thiệu ý nghĩa của bức tranh do nhóm mình vẽ và trả lời các câu hỏi của Ban tổ chức. Những câu hỏi của cô Như Ngọc – người vừa là “trại trưởng” vừa là MC trong đợt trại, đã gợi mở cho chúng con nhiều điều và chúng con hiểu sâu sắc hơn ý nghĩa các tên gọi của 4 nhóm: Thiên nhiên - Năng lượng - Hy vọng và Yêu thương.

Chiều tối, mọi người lại cùng nhau nghỉ ngơi và dùng bữa tối trên tấm bạt trải nơi bờ hồ. Khung cảnh thật lãng mạn và yên bình như bức tranh sơn thủy hữu tình bởi có cây cối, núi, rừng và có cả tiếng suối róc rách…Trước khi ăn, chúng con cảm ơn người đã tạo ra thức ăn cho mình và ý thức sẽ ăn vừa đủ, không được lãng phí. Sau giờ nghỉ ngơi, chúng con lại cùng nhau tập trung theo nhóm và đây là thời gian để các thành viên trong nhóm tìm hiểu nhau, trò chuyện với nhau để xóa đi những cảm giác bỡ ngỡ ban đầu và trở nên gần gũi nhau hơn...

trai he13

trai he12

Kết thúc ngày trại đầu tiên bằng chương trình xem phim “Cuộc đời Đức Phật” là một kết thúc có ý nghĩa. Bởi chúng con được hiểu rõ hơn về cuộc đời Đức Thế Tôn. Không phải đây là lần đầu tiên xem phim về cuộc đời Đức Phật nhưng bộ phim hoạt hình này đã làm con xúc động, nhất là khi xem đến những đoạn Đức Phật khổ luyện tu hành hay gặp những chướng duyên, bị kẻ xấu hãm hại,… Sau khi xem xong, con tự nhủ với bản thân sẽ cố gắng sống thật tốt – đúng với những lời dạy của Ngài.

Trước khi đi ngủ, chúng con cùng nhau tụng bài “Tưới tẩm hạt giống tốt”. Đứa trẻ nào khi sinh ra cũng đều là những hạt giống tốt nhưng tuỳ vào môi trường sống và người chăm sóc mỗi ngày mà hạt giống ấy trở thành cây xanh tốt hay sâu mọt, úa tàn. Hạt giống được gieo vào môi trường tốt sẽ nảy mầm xanh, đón ánh nắng mặt trời, phát triển và trở thành những cây xanh khoẻ mạnh, tốt tươi. Con người được nuôi dưỡng, giáo dục trong một môi trường tốt, từ bi sẽ phát triển và trở thành những con người khoẻ mạnh, trưởng thành trong nhận thức và tâm hồn, có ích cho xã hội. Những việc làm của người lớn, của cha mẹ đối với các con mỗi ngày cũng như cách mà người gieo hạt, tưới tẩm, chăm bón một cái cây.

trai he14

Con cảm thấy trại hè mà Đạo tràng tổ chức cho thanh thiếu niên chúng con có ý nghĩa như những lời trong bài tụng đó. Tuy thời gian ngắn ngủi (chỉ 2 ngày thôi) nhưng chắc chắn trại hè đã có ảnh hưởng tốt trong giai đoạn phát triển này của các con. Con nghĩ, dù có những em rất nhỏ, có thể chưa nói sõi, còn chưa hiểu về Phật giáo đi nữa nhưng chỉ cần được vui chơi trong môi trường tốt, ngày ngày nghe kinh tụng, nghe lời Thầy giảng hay tập theo nếp sống ngăn nắp, gọn gàng của mọi người, các em cũng có thể phát triển tích cực, trở thành một người lương thiện, mang tâm Đạo từ bi. Vì vậy con nghĩ rằng, những đứa trẻ, nếu được sống và giáo dục sớm trong môi trường Phật pháp và được chăm sóc trong tình Đạo pháp thì chắc chắn sẽ trở thành một công dân tốt trong tương lai.

Vậy là sau một ngày vui chơi, gắn kết, chúng con cùng chìm vào “Giấc ngủ an lành”!

Ngày thứ hai (13/8/2017)

Chúng con thức dậy sớm, sớm hơn ở nhà rất nhiều nhưng cảm thấy rất thoải mái. Mở mắt ra là chúng con đã nghe thấy tiếng suối chảy róc rách, tiếng chim hót véo von… Chúng con nhanh chóng xếp chăn ngăn nắp, vệ sinh cá nhân, rồi quần áo, tóc tai tươm tất, tập trung cùng với mọi người để tụng bài “Lời nguyện cầu buổi sáng” – bài kinh tụng mà con rất thích bởi lời thơ lục bát mộc mạc, dễ hiểu và giàu ý nghĩa. Ngay từ khi còn rất nhỏ, Mẹ đã dạy con tụng và học thuộc bài kinh tụng dành cho trẻ này nên con không bao giờ quên và luôn cầu nguyện:    

“Từng ngày cuộc sống đi qua

Xin cây Đạo đức nở hoa trong lòng”

Sau đó, chúng con xếp thành một hàng dài, theo chân các Thầy Cô bước chậm rãi để cùng tận hưởng không khí trong lành buổi sáng và ngắm ánh nắng ban mai! Ánh nắng len lỏi qua từng khe lá, tung tăng đùa nghịch trên mặt hồ tĩnh lặng, chiếu sáng đất trời và như chiếu sáng cả tâm hồn non trẻ của chúng con…

trai he5

Rồi không gian yên tĩnh của buổi sớm mai bị khuấy động bởi tiết mục dân vũ “Rửa tay” vô cùng thú vị của tất cả các trại sinh, dưới sự hướng dẫn của các anh chị tình nguyện viên. Ai cũng nhảy múa một cách vui vẻ, năng động và tràn ngập tiếng cười. Tiết mục này đúng là khởi động năng lượng cho một ngày mới. Con nghĩ, ngay cả các Thầy Cô khi nhìn thấy nụ cười của con trẻ trong buổi sớm mai chắc cũng thấy trong lòng dễ chịu!

Sau khi vận động, chúng con cùng Thầy Cô dùng bữa sáng tại nhà ăn với cảm giác sảng khoái, tỉnh táo. Khi chúng ta dùng bữa ăn với một tinh thần thoải mái thì chúng ta mới có thể hấp thụ dinh dưỡng từ bữa ăn một cách tốt nhất. Ở Chùa, tất cả mọi người đều ăn chay. Một số người nghĩ ăn chay thiếu chất, để trẻ con ăn chay càng tội hơn, không đủ dinh dưỡng nhưng thật ra ăn chay có thể hấp thụ chất dinh dưỡng tốt hơn. Nếu ăn chay đúng cách và điều độ sẽ đầy đủ chất hơn ăn mặn và hạn chế được nhiều loại bệnh. Quan trọng hơn là ăn chay sẽ giúp cho tâm chúng ta tĩnh lại và nhẹ nhàng hơn. Đó là lý do con cũng thích ăn chay như mẹ.

Con cảm thấy buổi sáng hôm ấy con đã được khởi động với một cơ thể khoẻ mạnh, thoải mái tràn đầy sức sống và năng lượng. Khi ở nhà, chúng con chưa chắc có thể dậy sớm, tập thể dục hay dùng bữa sáng với tinh thần sảng khoái như vậy.

Sau khi khởi động cho buổi sáng, chúng con lại bắt đầu một ngày với nhiều tiết mục thú vị. Trước hết là tiết mục múa lân. Các em nhỏ và chúng con rất thích thú trước những chú lân đầy màu sắc và cảm thấy náo nức bởi tiếng trống lân giục giã, rộn ràng… Các em nhỏ rất hào hứng khi được tự mình trải nghiệm múa lân! Nhìn thấy được nụ cười vui tươi, hồn nhiên của các em, mọi người ai cũng thấy hạnh phúc!

Sau khi tiếng trống lân kết thúc, tất cả chúng con cùng tham gia phóng sanh cá. Chúng con được tự tay thả những chú cá nhỏ xuống hồ. Nhìn những chú cá quẫy đuôi tung tăng bơi lội dưới hồ, con cảm thấy hạnh phúc khó tả! Mỗi lần đi phóng sanh, con đều có cảm giác rất thiêng liêng, cảm giác như mình đã trả lại cho những sinh linh nhỏ bé ấy sự sống, cho nó tự do sống cuộc đời của nó, cuộc đời mà con người mình vì nhiều lẽ đã muốn tước đi.

Buổi chiều, sau giờ “buông thư”, chúng con tham gia trò chơi tập thể vô cùng thú vị. Con rất thích chơi trò chơi tập thể, nhất là các trò chơi tiếp sức. Vì khi chơi, các thành viên trong team sẽ đoàn kết hơn và gắn bó với nhau hơn. Dù các em nhỏ hơi chậm khiến cho team mình về chót chăng nữa, chúng con vẫn vui vẻ, hoà đồng và cười thoải mái. Vì chúng con hiểu, mục đích của Ban tổ chức khi cho các con chơi không phải là để các team thi đua để giành giải thưởng mà là để tạo nên sự đoàn kết, gắn bó các thành viên trong team lại với nhau. Vượt qua “6 cửa”, các team sẽ được ra thác nước, vui đùa cùng với làn nước mát lạnh.

trai he15

Đức Phật

trai he16

Tam Quy Y

trai he17

Thiếu Nhi

trai he18

Quán Thế Âm

Dưới dòng nước lạnh ấy, chúng con nô đùa, té nước lẫn nhau, vui không tả nổi. Vì lâu lắm rồi con mới có được cảm giác đó. Ngồi dưới dòng nước chảy ào ạt, con không cảm thấy lạnh mà cảm thấy ấm áp lạ kì! Từ những người không quen biết giờ đây, chúng con đã trở nên thân thiết, chơi đùa với nhau như anh chị em trong gia đình!

Khoảng thời gian ít ỏi còn lại của đợt trại, chúng con ngồi lại với nhau để có thể viết thư gửi cho cha mẹ mình. Có nhiều điều chúng con ngại, không dám nói với cha mẹ thì đây là cơ hội để chúng con bày tỏ hết tâm tư, nỗi lòng của mình ra trang giấy, gửi đến cha mẹ! Đôi khi đối với người ngoài, chúng con có thể nói ra những lời ngọt ngào, đầy yêu thương nhưng đối với cha mẹ, điều đó sao thật khói! Tuy cha mẹ hằng ngày đều nói với chúng con những lời yêu thương nhưng chúng con đứng trước cha mẹ thì không thể nói thành lời. Vì vậy, nên con đã nhân cơ hội này viết cho Mẹ hai bức thư rất dài để nói những lời yêu thương đơn giản mà bấy lâu nay con chưa nói được…

 

Nhưng cuộc vui nào rồi cũng kết thúc, cuộc gặp gỡ nào rồi cũng phải chia tay. Giờ phút chia tay đến rồi… Mọi người cùng nắm tay nhau, hát bài “Dây thân ái”- bài hát chia tay chính thức của Gia đình Phật tử Việt Nam. Những câu hát con vẫn hát khi còn đi sinh hoạt Gia đình Phật tử ở Việt Nam, đã khiến con vô cùng cảm động:

“…Tay sắp xa nhưng tim không xa

Vui tươi ta biết trong lòng nhớ lòng

Ca hát vang không gian đơm hoa

Đường tuy xa nhưng tình bao la…”

Dù chỉ mới gắn bó với nhau hai ngày thôi nhưng chúng con đã rất thân thiết nên làm sao không buồn khi phải chia tay nhau. Nhưng con tin rằng: “Tay sắp xa nhưng tim không xa” và con tin các bạn con cũng vậy.

trai he6

Con xin cảm ơn quý Thầy Cô, cảm ơn cô Ngọc và các cô chú, các anh chị tình nguyện viên trong Đạo tràng Viên Ngộ đã cho con và các bạn – các em có một trại hè thú vị và đầy ý nghĩa! Đặc biệt, con xin cảm ơn chú Nhật Hoàng, chú Thao, chú Công – các chú đã vất vả đưa đón con, không ngại giúp đỡ con đi đến nơi về đến chốn. Điều làm con xúc động hơn nữa là không những không phiền lòng mà các chú còn coi việc đưa đón con là một niềm vui, là trách nhiệm của mình. Vì vậy, dù cuộc sống có như thế nào đi nữa, con cũng cảm thấy mình thật may mắn!  

Chỉ trong thời gian ngắn ngủi mà con đã học thêm được bao nhiêu điều hay. Đây là một trải nghiệm vô cùng thú vị và khó quên đối với con khi sống ở Hàn Quốc. Con kính chúc gia đình Viên Ngộ của con ngày càng đông vui hơn, tổ chức thêm được nhiều hoạt động có ý nghĩa hơn để gieo được những duyên lành và tưới tẩm những hạt giống tốt cho đời.

Con xin gửi lời tri ân tất cả!                                                                              

Mael Thụy Kha



Các tin tức khác

Back to top