Khoá tu Bến Đỗ Bình Yên tại Chùa Myojeoksa

16/09/2016 17:37
Trong 2 ngày 14-15/08, Bính thân, Khoá tu "Bến Đỗ Bình Yên" do Thầy Thích Tường Thanh, Trụ trì chùa Viên Ngộ đứng ra tổ chức tại Chùa Myojeok -Sa (Diệu Tịch tự), NamYang, Gyeonggi, Hàn Quốc, chùa do Thượng tọa Hae Song (Hải Tùng) làm Trụ trì. Thầy Trí Chơn được thỉnh làm Giáo thọ sư. Có hơn 80 bạn trẻ ở Seoul, Incheon và nhiều vùng miền về dự.

Buổi sáng, khóa sinh làm các thủ tục đăng ký, ghi danh, nhận phòng, làm quen với nhau, hướng dẫn tổng quát. Trưa được dùng cơm trong chánh niệm và thiền buông thư.

29

1

22

21

Đầu giờ chiều, chương trình được khai khoá bằng giờ ngồi thiền, tụng kinh Vu Lan và đặc biệt là Lễ Bông Hồng Cài Áo.
Với truyền thống Hàn Quốc, Trung thu là ngày tết lớn, một lễ hội lớn hơn cả Tết năm mới. Đây là dịp để con cháu về nhà cúng tiên tổ và bày tỏ ân đức lên cha mẹ. Với tinh thần đó, Ban Tổ chức đã tổ chức Lễ Bông Hồng Cài Áo trong thời khắc khi Vu Lan vừa qua mà Trung thu đang đến.

10

 

12

28

17

32

 

19

Thầy Tường Thanh mở lời khai mạc với nội dung nhắc lên ý nghĩa có Lễ Bông Hồng Cài Áo. Một lễ hội tri ân đặc sắc do Thiền sư Nhất Hạnh phát kiến gần nữa thế kỷ trước. Thầy cũng đề cập đến tấm lòng của người con Việt xa quê khi thực hiện nghi thức này. 

Trong lời huấn từ, Thầy Trí Chơn cũng nhắc đến Bốn ơn lớn mà mỗi con người sinh ra đều phải thọ ơn và báo ơn. Trong đó, Thầy nhấn mạnh ơn Quốc gia. Thầy nhắc nhở hội chúng, chúng ta có ơn Quốc gia Thuỷ tổ và ơn Quốc gia đùm bọc cưu mang (Hàn Quốc), chúng ta phải tri ơn và báo ơn. Sau đó là chương trình Bông Hồng Cài Áo, một chương trình gọn nhẹ với bài hát quen thuộc "Bông Hồng Cài Áo" do thiền sư Nhất Hạnh sáng tác, Phạm Thế Mỹ phổ thơ, cùng với những khúc hát về tình mẹ, tình cha do các ca sĩ "cây nhà là vườn" biểu diễn. Tuy vậy không khí buổi lễ thật sâu lắng, làm lay động lòng người.

15

Tối, chương trình được tiếp tục với buổi thiền trà lúc 8 giờ. Đây là lúc hội chúng chia sẻ những kinh nghiệm cuộc sống, những buồn vui trong đời. Không gian trở nên yên ắng và trầm xuống khi mà những trái tim đau khổ được mở ra những nỗi niềm. Những phụ nữ Việt Nam sang làm dâu xứ người gặp nhiều bế tắc, những du học sinh gặp khó khăn trên đường học vấn lúc xa quê, những chàng trai, cô gái sang hợp tác lao động phải đối mặt với vô vàn trắc trở, gian nan . . . Những nỗi niềm kia được thầy Giáo thọ, thầy Trưởng ban tổ chức cảm thông và sẻ chia, giúp xoa dịu những đau thương khi sống trong khăn nơi xứ người. Sau giờ thiền trà, đại chúng cùng thiền tọa và trì chú Đại bi.

27

Ngày 15/09 đây là chính của khoá tu. 5 giờ sáng Hội chúng tựu trung về Phật đường thực hiện nghi thức Sám pháp Địa xúc, tập yoga và đặc biệt là thiền leo núi. Một ngọn núi cao nằm ngay sau chùa. Đại chúng có gần hai giờ đồng hồ leo núi. Nửa đoạn đầu là leo trong chánh định và nửa đoạn còn lại là leo trong chánh niệm, dưới sự hướng dẫn của thầy Trí Chơn và thầy Tường Thanh.

25

3

2

4

5

7

8

9


10 giờ 30 pháp thoại chính của khoá tu được thầy Trí Chơn thuyết giảng. Lấy cảm xúc từ đêm thiền trà, các bạn trẻ chia sẻ những khó khăn, những khổ đau trong cuộc sống hằng ngày, thầy giảng với chủ đề "Thế gian giải". Thầy nói, Đức Thế tôn được trời, người cung kính với đủ mười tôn hiệu trong đó có một hiệu là Thế Gian Giải. Nghĩa là Ngài có khả năng lý giải, chuyển hoá tất cả mọi của khó khăn, phức tạp nhất của thế gian. Người đệ tử Phật, học theo Ngài, trước hết phải học, phải thực hiện cho được việc "Tự thân giải" tức là phải giải cho được mọi việc phức tạp của tự thân. "Tự thân giải" tốt rồi sau đó mới "Thế Gian Giải".
Đầu giờ chiều, buổi pháp đàm được diễn ra, Thầy Giáo thọ trả lời những thắc mắc của hội chúng như: những Tông phái trong đạo Phật. Phật giáo Việt Nam hiện nay đang tu tập theo khuynh hướng nào, ở xa quê nên tu tập pháp môn nào cho thích hợp . . .

34

DSC 7659

 

Lúc 16 giờ, chương trình pháp đàm kết thúc, Thầy Tường Thanh Trưởng ban Tổ chức đúc kết khoá tu. Thầy nhắc nhở hội chúng mỗi người hãy tự tu tập cho chính mình trước khi giúp người khác. Có nhiều người giúp đỡ người này, an ủi người kia, vậy mà khi mình gặp khổ đau thì bế tắc.
Khoá tu kết thúc viên mãn nhưng để lại lòng người khoảnh khắc chia tay bùi ngùi!
Thầy Giáo thọ cùng Ban Tổ chức khoá tu ra ga tàu đi Ulsan lúc 23 giờ cùng ngày để chuẩn bị cho khoá tu tại chùa Tịnh Độ vào hôm sau.

36a

36d

36c


Viên Ngộ Seoul

Source: http://tuvienkhanhan.com/index.php/cong-tam-quan/ngoai-quan/news/788-khoa-tu-ben-do-binh-yen-tai-chua-myojeok-sa-dieu-tich-tu-namyang-gyeonggi-han-quoc



Các tin tức khác

Back to top