Khoá tu tại chùa Taejeonsa kết thúc viên mãn

19/09/2016 17:44
Daejeon là thành phố được mệnh danh là chiếc nôi đào tạo tri thức trẻ của xứ sở Kim Chi. Hàn Quốc có tổng cộng 23 học viện chuyên nghiên cứu các lĩnh vực về khoa học thì hết 16 học viện nằm ở thành phố Daejeon. Do vậy, du học sinh Việt Nam các nước trên thế giới đa số tập trung về đây.

Ngày 18/09/2016 khoá tu thứ 3 được diễn ra tại chùa Taejeonsa (Thái Điền Tự). Chùa do TT Suk Do-il (Thích Đạo Nhất) làm Trụ trì. Khóa tu có gần 30 bạn trẻ về dự. Đây cũng là ngày cuối trong chuyến hoằng pháp của Thầy Trí Chơn tại Hàn Quốc. Các bạn trẻ tham dự khoá tu hầu hết đều là nghiên cứu sinh đã tốt nghiệp cao học hoặc tiến sĩ, như bạn Trang sắp bảo vệ luận án tiến sĩ, bạn Ngo Dinh Nguyen Thach là hậu tiến sĩ, anh tiếp tục nghiên cứu về lĩnh vực Nano học của mình (anh cũng là nhóm trưởng của Nhóm Phật tử thuộc đạo tràng Viên Ngộ Daejeon.

5 giờ sáng, hội chúng tập trung lên thiền đường thọ trì Sám Pháp Địa Xúc do Thầy Tường Thanh làm chủ sám. 6 giờ, Thầy Trí Chơn hướng dẫn thiền hành. Do trời mưa lớn nên các hành giả đi thiền 5 vòng quanh Thiền đường mà không phải vào rừng như kế hoạch ban đầu.

25

26

28


Lúc 8 giờ, sau khi dùng sáng xong, Thượng tọa trụ trì có buổi tiếp kiến HT. Thái Thuận, trụ trì chùa Phước Huệ, Lâm Đồng, thầy Trí Chơn và thầy Tường Thanh. Hai bên đã trao đổi thân mật về văn hoá, lịch sử Phật giáo hai nước, các tông phái Phật giáo cũng như pháp môn tu tập theo truyền thống Phật giáo mỗi bên. TT ca ngợi du học sinh Việt Nam sống rất tốt, sinh hoạt, tu tập tại chùa trang nghiêm, tinh tấn. Thầy Trí Chơn thay mặt chư Tăng Ban Tổ chức cám ơn TT đã tạo điều kiện giúp đỡ cho Khoá tu được Thượng tọa cho phép tổ chức tại chùa và mong TT tiếp tục yểm trợ cho những lần sau.

42
Lúc 9 giờ hội chúng thực hành thiền tọa dưới sự hướng dẫn của thầy Tường Thanh.

4
Giờ thiền kết thúc, HT Thái Thuận có một thời pháp đến với đại chúng. Ngoài việc nhắc nhở đại chúng thực hành Tam Vô Lậu Học, HT khuyến tấn các bạn trẻ hãy gìn giữ, phát huy văn hoá Việt Nam trên đất Hàn. Truyền thống văn hoá Việt Nam mang âm hưởng của Đạo Phật, rất đẹp. Sau pháp thoại của Hoà thượng, Thượng tọa Suk Do-il có lời ca ngợi các bạn trẻ, dù cuộc sống gặp nhiều áp lực, dù thời gian bận rộn vẫn về dự tu, sau đó Thượng tọa có lễ phẩm cúng dường khoá tu.

24

22
Đầu giờ chiều, Thầy Trí Chơn có một thời pháp với chủ đề:8

Thầy nói: hầu hết các tôn giáo trên thế giới đều tôn thờ đấng giáo chủ với niềm tin là đấng sáng tạo ra muôn loài. Đạo Phật là tôn giáo duy nhất dạy rằng, các pháp do duyên sinh, sự sống của mỗi tình thức chúng sinh vốn không có tự ngã và tất cả vạn sự vạn vật đều diễn ra bất toại nguyện với tâm ý con người. Mỗi người tự quyết định cho con đường mình đi. Chúng ta có thể nhìn nhận Đạo Phật bằng cái nhìn của một nhà Tôn giáo học, một nhà nghiên cứu văn hoá, lịch sử, chính trị, xã hội . . . Nhưng trên hết, giáo lý của Đạo Phật là pháp hành. Nếu như bác sĩ là người trị thân bệnh cho con người thì Đức Thế Tôn là bậc Y vương trị tâm bệnh cho chúng sinh. Giáo lý Đức Phật là đến để mà thấy, để mà chứng ngộ. Hãy tu tập, hay hành trì. Nhà bác học nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, người đệ tử Phật nghiên cứu giáo lý ngay trong tâm mình sẽ thấy ứng nghiệm Phật pháp. 
Sau đó, thầy giải đáp những thắc mắc cho Phật tử như: làm sao để chuyển hoá tâm sân hận, Tam thân là gì, Giới thân huệ mạng là sao . . . ?

10
Kết thúc thời pháp, anh Nguyên Thạch thay mặt hội chúng làm lễ tạ ơn đến chư tôn đức. Sau đó thầy Tường Thanh cũng đúc kết khoá tu với lòng tri ân HT. Thái Thuận và Thầy Giáo thọ. Thầy cũng nhắc nhở mọi người tinh tấn tu học, nuôi dưỡng tâm bồ đề để có được hạnh phúc an vui.

6

3

35

32

9

11

12

15

16

30

2

39

38

Viên Ngộ Daejeon

Source: http://tuvienkhanhan.com/index.php/cong-tam-quan/ngoai-quan/news/792-khoa-tu-tai-chua-taejeonsa-han-quoc-ket-thuc-vien-man



Các tin tức khác

Back to top