Chùa Việt Nam tại Hàn Quốc

Chùa Viên Ngộ

베트남불교 원오사

Trang chủ

Bài mới

Search

VNO – Phật đản năm nay, chúng con được hiện diện trong đêm hoa đăng rất thiêng liêng và đầy hạnh phúc. Nơi vườn thiền Chánh đạo, đức Thế Tôn tĩnh tọa đã đem lại rất nhiều năng lượng yên bình khi chúng con trở về đây. 

Chiều đó, quý Thầy và huynh đệ gấp rút hoàn tất những công đoạn cuối cùng cho việc thiết trí vườn thiền và sân khấu đại lễ. Đồng thời, lễ khai điện Sơn Thần và cúng thí thực cũng được diễn ra rất trang nghiêm.

Sau giờ cơm chiều, những Phật tử cùng nhau tề tựu về dự lễ càng đông hơn. Tiết trời cũng bắt đầu vào hạ nên nắng cũng tắt muộn hơn mọi khi, đó cũng là dấu hiệu mùa sen bắt đầu thi nhau nở rộ.

Chùa Viên Ngộ vốn đã yên tĩnh vì nằm sâu trong ngôi làng, được bao bọc bởi núi đồi và giờ trời lại dân về khuya nên càng thêm tĩnh lặng.

Nơi không gian gió lặng mây ngừng ấy, trong tiếng nhạc thiền, những bước chân tỉnh thức của quý Tôn đức quang lâm vườn thiền để chứng minh cho buổi lễ truyền đăng càng thiêng liêng mầu nhiệm.

“Lắng lòng nghe, lắng lòng nghe

Tiếng chuông huyền diệu đưa về nhất tâm”

Sau khi tiếng hô chuông được thỉnh lên, đại chúng lắng yên cùng hơi thở chánh niệm, hướng tâm về Đức Thế Tôn với lòng tri ân sâu sắc. Người đã mang lại ánh sáng Chánh pháp đến với cuộc đời, xóa đi màn đêm vô minh tăm tối.

Sau khi tiếng chuông xả thiền, Thầy trụ trì đã tiếp đăng từ tôn tượng Đức Bổn Sư và truyền ánh sáng tới đại chúng. Ánh sáng ấy được lan tỏa qua từng đôi tay khéo léo, từng ý niệm thiện lành.

Đức Phật từng dạy: “Thân người khó được, Phật pháp khó nghe”. Thật vậy, nay chúng con đã được thân người quý báu rồi, lại được nghe Chánh pháp là một phước báu vô cùng lớn lao. Chúng con thiết nghĩ, nếu Ngài không thị hiện và không thành đạo thì cuộc đời mình mãi ngụp lặn trong biển khổ luân hồi. Nay có ánh sáng trí tuệ chiếu soi, chúng con đã có một con đường để đi, có pháp môn để tu học giải thoát. Giải thoát những sân hận, sầu khổ. Giải thoát khỏi những oán cừu giữa con người với con người. Giải thoát khỏi những bức bách của nghịch cảnh…

“Ngọn đèn lung linh thật nhiệm mầu

Tay truyền tay nhận đẹp làm sao

Quang minh tỏ rạng nơi chân lý

Soi sáng tâm con tựa thủa nào”

Tiếng chuông làm con người tỉnh thức, còn ánh sáng trí tuệ của Đức Như Lai làm cho người thoát khỏi bến mê tìm về bờ giác ngộ. Nâng ngọn đăng trên tay, lòng chúng con rung động như có một giao cảm với Đức Phật trong tâm mình. Có lẽ Đức Phật đã và đang dần thị hiện qua lớp mây mù được ánh sáng trí tuệ tỏa chiếu vào.

Trong không gian huyền diệu ấy, chúng con được chiêm ngưỡng tôn dung Thế Tôn ngự giữa viền thiền và luôn nhắc mình để đức Phật mãi đản sinh trong tâm hồn.

“Thế Tôn là bình an

Thế Tôn là vững chãi

Thế Tôn là thảnh thơi

Người là Bụt Như Lai”.

Đức Thế Tôn đã cách xa chúng ta cả hơn 2500 năm nhưng pháp thân của Ngài vẫn còn đấy, trí tuệ của Ngài vẫn được lan tỏa đến ngày nay cho chúng con nương theo tu tập pháp giải thoát.

Kính nguyện cho tất cả mọi người đều nhận được ánh sáng trí tuệ từ đức Phật.

Ngọn Gió

doan-thi-thao1
Số 2: Hành trình lấy quốc tịch Hàn từ một người lao động
DUCANH1
Số 1: Tiếng đàn tam thập lục vang lên trên đất khách
la-thu-phuong-xa1
Lá thư phương xa
quang-ba-van-hoa-17
Quảng bá văn hóa Việt Nam giữa thủ đô Seoul
ap-u-sen-viet-1
Ấp ủ về chuyên mục 'Sen Việt xứ Hàn’
hai-nguyen-dieu-hanh-3
Chùa Hải Nguyện lần đầu tiên tham gia Lễ hội Nhiên Đăng tại Busan
kiep-hu-ao-va-cuoc-hon-thua
Bài 2: Kiếp hư ảo và cuộc hơn thua
bong-ca-doi-con
Bóng cả đời con
Các bài viết liên quan: