Chùa Việt Nam tại Hàn Quốc

Chùa Viên Ngộ

베트남불교 원오사

Trang chủ

Bài mới

Search

VNO – Lao động và du học sang Hàn Quốc đã trở thành con đường hiện thực hóa ước mơ và cơ hội của nhiều bạn trẻ. Tuy nhiên, thành công nào cũng phải có thử thách gian lao. Ngôn ngữ, văn hóa, sinh hoạt… có nhiều khác biệt là trở ngại rất lớn khi sinh sống nơi đây. 

Xã hội Hàn Quốc đang dần thành quốc gia đa văn hóa nhưng người nước ngoài vẫn bị những định kiến và phân biệt đối xử thường xuyên. Dù vậy, họ vẫn không từ bỏ ước mơ, vẫn vượt qua khó khăn để chứng minh giá trị của bản thân. Hành trình này không chỉ dừng lại ở sự phát triển cá nhân, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hiểu biết và hợp tác giữa hai quốc gia.

Tâm sinh có hai con đường, một con đường dùng tâm bước là ước mơ, một con đường dùng chân bước là hiện thực. Sau đây chúng ta sẽ cùng bước vào hành trình vươn lên từ một người lao động của chị Đoàn Thị Thảo.

Chị sinh năm 1987, sang Hàn Quốc từ năm 2008 và có rất nhiều trải nghiệm của một người nước ngoài ở nơi đây. Chị tới Hàn Quốc cũng giống như các bạn trẻ, thông qua Kpop và những bộ phim truyền hình lãng mạn như Bản Tình Ca Mùa Đông…

Lần đầu với diện visa lao động E9 có thời gian 4 năm 10 tháng, nhưng cuộc sống không hề dễ dàng như chị mong đợi. Ngay từ những ngày bỡ ngỡ trên đất khách, chị phải chịu đựng sự coi thường và phân biệt chỉ vì là người ngoại quốc. Dù vậy chị vẫn làm việc hết sức chăm chỉ, chịu đựng và hy vọng qua thời gian mọi thứ sẽ trở nên tốt đẹp hơn. Thế nhưng chính nơi chị đã đóng góp thanh xuân của mình lại đối xử rất tệ bạc.

Đỉnh điểm nhất là năm 2009 khi đại dịch virus cúm AH1N1 bùng phát. Chị không may bị nhiễm bệnh và bị công ty đuổi đi trong sự lạnh lùng, vô tình giữa đêm khuya vắng. Không biết tiếng, chẳng có tiền, không có điện thoại thông minh để liên lạc, chị nhờ vả hết người này tới người khác và dường như rơi vào tuyệt vọng… Giữa lúc ấy, may sao cũng có người đã dang tay ra giúp đỡ chị. Chị ở nhờ nhà bạn vài hôm rồi quyết định quay về công ty.

Chị chia sẻ: “Khi trở lại nơi ấy, hy vọng có thể tiếp tục làm việc, chị lại bị đuổi đi trong cơn mưa tầm tã vì chưa hết thời gian cách ly. Đứng giữa màn đêm lạnh lẽo, không nơi nương tựa, chị cảm thấy tủi thân, cô đơn khi bị đối xử như vậy”.

Chính trong những giây phút đau đớn ấy, một suy nghĩ mạnh mẽ lóe lên trong tâm trí chị: Mình phải học tiếng Hàn, phải trang bị tri thức để không bao giờ bị đối xử tệ bạc như vậy nữa!” Từ quyết tâm đó, chị bắt đầu hành trình học tiếng Hàn, từng chút một dù gặp muôn vàn khó khăn. 

Những ngày tháng nhọc nhằn đó không làm chị nản lòng mà càng thôi thúc nỗ lực nhiều hơn. Chị hiểu rằng ngôn ngữ chính là chìa khóa để mở cánh cửa cơ hội, để có thể đứng vững vàng và khẳng định bản thân nơi đất khách quê người. 

Trước khi hết hạn lao động 10 tháng, nhờ sự hỗ trợ của chị gái, chị Thảo đã lên trung tâm hỗ trợ người nước ngoài Suwon để học tiếng Hàn. Sau khi hết hạn visa E-9, vừa trở về quê hương, chị lập tức làm hồ sơ du học D-4.

Khi quay lại Hàn Quốc với diện du học sinh dù đầy gian nan, có những tháng chỉ ăn mì gói, nhưng chị vẫn thấy vui vì thấy mình đang đi đúng hướng. Chị biết rằng con đường học tập dù khó khăn nhưng là đầu tư cho tương lai lâu dài. Mỗi trang sách chị mở, mỗi từ vựng chị học đều là những viên gạch xây dựng một tương lai sáng lạn hơn. 

Tốt nghiệp đại học, chị chuyển sang visa D-10, và với sự may mắn lẫn nỗ lực không ngừng, chị tìm được công việc ổn định tại một công ty xuất khẩu. Trong suốt thời gian thực tập, chị không ngừng học hỏi, cống hiến hết mình cho công việc, ngay cả khi mang bầu. Khi công ty phát hiện ra chị có thai và khuyên nên phá đi. Chị bỏ ngoài tai những lời ác ý và tiếp tục làm việc chăm chỉ, bởi trái tim của một người mẹ không cho phép bỏ con mình. Tính kiên cường trong chị không cho phép bản thân từ bỏ những gì đã đạt được trong thời gian qua.

Rồi tiếp nối trong suốt thời gian làm việc với visa E-7, chị không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi trở ngại và khẳng định năng lực của mình.

Khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2021, nhiều quán ăn phải đóng cửa vì thua lỗ. Chị vẫn quyết định mua lại một quán ăn Việt Nam, bắt đầu viết nên một chương mới trong cuộc đời trên xứ người. Dù đối mặt với nhiều sự phản đối, kể cả từ chồng, chị vẫn kiên định với lựa chọn của mình, nhìn xa hơn và vạch ra con đường dài hơn.

Trên chặng đường tiếp sau đó, chị không ngừng học tập, chị vừa là một người vợ đảm đang, một người mẹ tần tào, vừa là một nữ doanh nhân làm chủ chính cuộc đời mình. Năm 2022, chị tiếp tục mở rộng kinh doanh và trở thành bà chủ của hai nhà hàng.

Không lâu sau, chị mua được nhà và chuyển đổi quốc tịch Hàn Quốc, chứng minh rằng nghị lực và sự kiên cường có thể giúp con người vượt qua mọi thách thức.

Q: Chị có lời khuyên gì dành cho cộng đồng mình nói chung và du học sinh nói riêng không ạ?

“Mình mong rằng các bạn trẻ đừng ra nước ngoài theo con đường bất hợp pháp. Nếu có thể, hãy tập trung vào việc học tập, tham gia nhiều câu lạc bộ để giao lưu, học hỏi và mạnh dạn thoát khỏi vùng an toàn của mình nhằm mở rộng cơ hội kinh doanh, đầu tư. Sống bất hợp pháp chỉ khiến bạn bị giới hạn trong một phạm vi, không thể đi lại xa, khó thăm gia đình, khó làm ăn lớn và luôn sống trong nỗi lo sợ bị trục xuất.”

Câu chuyện của chị Thảo là một minh chứng sống động cho nghị lực phi thường và quyết tâm vượt lên số phận. Từ những nỗi đau và thử thách, chị đã tìm thấy sức mạnh để vươn lên, biến ước mơ thành hiện thực. Chị không chỉ tìm lại được sự tự tôn và tiếng nói của mình mà còn truyền cảm hứng cho biết bao người khác.

Hãy luôn nỗ lực và tin tưởng vào bản thân, mọi khó khăn rồi sẽ qua đi và bạn sẽ đạt được những điều mình mong muốn. Chúc chị nhiều sức khoẻ và vững chãi bước tiếp những chặng đời mới!

Huyền Anh Sen Việt Xứ Hàn

Các bài viết liên quan:
doan-thi-thao1
Số 2: Hành trình lấy quốc tịch Hàn từ một người lao động
DUCANH1
Số 1: Tiếng đàn tam thập lục vang lên trên đất khách
la-thu-phuong-xa1
Lá thư phương xa
quang-ba-van-hoa-17
Quảng bá văn hóa Việt Nam giữa thủ đô Seoul
ap-u-sen-viet-1
Ấp ủ về chuyên mục 'Sen Việt xứ Hàn’
hai-nguyen-dieu-hanh-3
Chùa Hải Nguyện lần đầu tiên tham gia Lễ hội Nhiên Đăng tại Busan
kiep-hu-ao-va-cuoc-hon-thua
Bài 2: Kiếp hư ảo và cuộc hơn thua
bong-ca-doi-con
Bóng cả đời con